Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

Tháng mười ở Chiêu Ly


THÁNG MƯỜI Ở CHIÊU LY
---------------------------------------
          Ngày 15.10.2012
          Chỉ nằm cách trung tâm huyện lỵ Mường Chà khoảng hơn 10 km, nhưng để vào bản Chiêu Ly – xã Sa Lông chúng tôi đi xe máy cũng phải mất gần một giờ đồng hồ…
          Tháng mười ở Chiêu Ly thật đẹp, bầu trời trong xanh như mắt mèo. Khi xe qua những khe núi, thung lũng bất chợt gặp những làn gió thu xe lạnh vụt qua cảm giác thật dễ chịu.
          Những nương lúa vàng rực nằm hai bên đường vào bản, xa xa trên lưng núi những cọt khói ngoằn nghèo vóng lên trời cao. Gần trưa rồi chắc bà con đang thổi cơm ăn trên nương còn kịp gặt đưa lúa về bản. Mùi cơm mới thơm nức một vùng đồi…
          Đường vào Chiêu Ly vốn nỗi tiếng là khó đi, anh em giáo viên trẻ mới lên nhận công tác trong bản vẫn đùa nhau là vào “ Chia li ” để nói lên cái khó khăn của đường xá. Đã vào là không muốn ra, mà đã ra rồi thì chẳng muốn vào…
          Nhưng nay thì khác rồi! Lâu lắm tôi lại có dịp vào đây công tác, cảm giác đầu tiên mới lạ đó là con đường từ trung tâm xã vào bản đang được Nhà Nước quan tâm đầu tư sửa sang, mở rộng. Đường rộng thênh thang, uốn lượn thật mềm mại quanh các lưng núi đá tai mèo hiểm trở. Những khối đất đỏ quoạch được máy súc cắt cua, san phảng nhìn các anh em công nhân làm việc trông thật khí thế. Mặc dù con đường vẫn chưa hoàn thiện nhưng cái màu đỏ mới của đất và cái hình dáng mềm mại của con đường làm tôi tràn trề những cảm xúc mới mẻ và chắc chắn đem về nhiều hy vọng về cuộc sống yên bình, tốt đẹp cho người dân bản Hmông ở Chiêu Ly.
          Hẹn gặp lại Chiêu Ly một ngày gần nhất!


HẸN NGÀY TRỞ LẠI
---------------------------------
Trương Hữu Thiêm
( Tặng Trần Tâm – Ban QL rừng phòng hộ Mường Chà )


Tháng mười, vào bản Chiêu Ly
Đường men vách núi khó đi vô cùng
Gió thu xe lạnh lòng thung
Mùi cơm nếp mới rưng rưng gọi mời
Chả xa mà cũng cách vời
Dễ chừng đã mấy năm trời qua đi
Chiêu Ly nào phải “ Chia li ”
Yêu nhau thì có quản gì núi sông?
Hẹn ngày trở lại Sa Lông
Nhấp chung rượu ngọt bềnh bồng Chiêu ly …

TP Điện Biên, 20.10.2012

VÀ NHỮNG LỜI ĐỘNG VIÊN CỦA BỐ…
          Nhớ ngày còn bé hồi học cấp một, mỗi lần được điểm 10 mình vui lắm sau tiếng trống tan trường là bước thật nhanh men theo bờ ruộng để về khoe với cả nhà. Những lần như thế ông nội, bố mẹ vui lắm … rồi mình lại được thưởng ngay bữa cơm chiều hôm đó hoặc là bữa sáng hôm sau. Trong xóm, nhà mình tuy không giàu nhưng cũng chẳng nghèo có điều là thấy mẹ cũng không sẵn tiền lắm vì thế ít khi mẹ đi chợ và cả nhà được ăn thịt. Mỗi lần được thưởng như vậy, bố thường ra lệnh cho mẹ “ Ra chợ mua thịt ” về cả nhà liên hoan. Mình tuổi lợn nhưng lại rất thích ăn “ thịt lợn ” dăm bữa nữa tháng mà không được miếng nào là thèm lắm … chính vì thế mà cố gắng kiếm thật nhiều điểm 10 hơn! Kết quả là thi tốt nghiệp cấp 1 mình đỗ bằng giỏi…
          Lên cấp hai, mình lớn hơn một chút đã biết làm một số việc giúp bố mẹ. Việc học cũng khó hơn chút nhưng mình vẫn cố gắng và có những điểm 10 và phần thưởng của mình cũng vẫn là những bữa cơm ấm cúng đó. Cái ngày mình có thêm em gái út thứ ba mình đã hiểu rằng bố mẹ sẽ vất vả hơn nhiều lần so với những vất vả mà mình đã thấy và phần thưởng của mình sẽ ít đi nhưng mình đã biết phần thưởng lớn nhất của mình là sự lao động cật lực từ sáng sớm đến tối mịt của bố mẹ. Mình nhớ có lần viết bài tập làm văn đề bài nói về công việc của bố mẹ, mình đã viết: “ Khi mẹ tôi đi làm là lúc sương đêm còn đẫm trên cỏ, lúc mẹ về cũng là lúc cỏ đẫm sương đêm …”. Tôi đã hiểu đấy là phần thưởng, là lời động viên ân cần và thường xuyên nhất đối với tôi và em gái. Chính vì vậy tôi đã say mê học tập và kết quả cuối cấp hai tôi tốt nghiệp loại giỏi, điểm thi cao thứ nhì trường được xét thẳng vào cấp 3. Bố mẹ vui lắm … Lên cấp 3, tôi học có phần xa sút và kết quả đã trượt đại học. Lúc ấy thất vọng lắm và tôi biết bố mẹ, các em mình cũng thế … có lẽ được kế thừa “ Chất lính” của bố mẹ tôi không hề nao núng và gục ngã mà quyết tâm khăn khói ra đi tìm lời giải hay cho những bài toán mà mình đang bế tắc, rèn luyện tâm lý thi đấu cho mùa thi tới. Sự quyết tâm ấy đã được đền đáp bằng kết quả đậu cả Đại học và cao đẳng. Phần thưởng của tôi còn nhiều hơn hồi bé ngoài những bữa cơm ngon, ấm cúng tôi còn được nhận những phần quà vật chất rất ý nghĩa như: Chiếc bút máy “ kim tinh” của ông ngoại, Đồng hồ đeo tay của Bố, những quyển sổ tay rất đẹp của các bác … và có lẽ phần thưởng lớn nhất đối với tôi là những tháng ngày lao động vất vả của cả gia đình trong suốt thời gian sinh viên cho đến khi tôi tốt nghiệp và đi công tác…
          Sáng nay, khi lên cơ quan vẫn là thói quen đến sớm một chút để đọc báo trước khi làm việc. Cầm tờ Báo Điện Biên Phủ số 169 ra ngày 30/10/2012, mình giật mình khi thấy hai bài thơ đăng tại trang 5/ mục VH – NT, một bài là sáng tác của mình “ Đêm Mường Tùng”, còn một bài được Nhà thơ Trương Hữu Thiêm đề tặng “ Hẹn ngày trở lại ”. Mình vui lắm và còn được anh em đồng nghiệp chia sẽ nữa …Và mình hiểu tất cả những điều đó như lời động viên và phần thưởng của một người cha đối với những nỗ lực của con mình. Tuy chưa gặp Chú Thiêm, anh Lợi nhưng những gì chú và anh động viên khích lệ cháu cảm nhận được nó giống như “hơi ấm của gia đình mình”. Cháu chỉ biết đón nhận và cảm ơn những tình cảm tốt đẹp đó của chú và các anh chị trong Ban Biên Tập Báo đã cho Trần Tâm có cơ hội được thể hiện mình.
Tập làm nhà thơ, làm thi sĩ cháu như đứa trẻ lên ba đang học nói học đánh vần được Chú và các anh chị VNS động viến góp ý cháu rất cảm động và hứa với lòng mình sẽ cố gắng như ngày xưa đi học để được nhận những phần thưởng như khi được điểm 10 tròn trĩnh!

















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét